วันอาทิตย์ที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2557


วันพ่อ


            วันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี เป็นวันพ่อแห่งชาติ และได้กำหนดให้เป็นวันหยุดในทุกๆปี ทำให้หลายๆคนได้มีโอกาสกลับบ้านไปกราบพ่อบ้าง ทำกิจกรรมกับพ่อบ้างและทำให้มีเวลาอยู่ด้วยกันมากกว่าในทุกๆวัน
            พ่อเป็นผู้ที่มีพระคุณ เป็นผู้ที่ให้กำเนิดเรามา ดังนั้นเราควรตอบแทนบุญคุณท่าน  อาจจะไม่ใช่การให้สิ่งของที่มีราคา ดูหรูหรา  แต่สิ่งที่เราทุกคนสามารถทำได้นั้นก็คือการทำความดี  ทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ทำกิจกรรมต่างๆกับพ่อหรือครอบครัว  มีเวลาให้บ้าง  หรืออาจพาท่านไปเที่ยว ออกไปเปิดหูเปิดตาบ้าง หรือทำอีกต่างๆได้มากมาย  สิ่งที่กล่าวมาทั้งหมด  เราทุกๆคนสามารถทำได้  ขอแค่ให้เราทำสิ่งนั้นด้วยใจ  ออกมจากใจจริงๆ เมื่อท่านเห็นเรามีความสุข ท่านก็จะมีความสุขกับเรา  หรือถ้าเราเป็นเด็ก เราก็สามารถตั้งใจเรียน อาจหนังสือได้  ทำให้เราได้เป็นความภาคภูมิใจของท่าน  และเราควรทำทุกวัน ไม่ใช่แค่วันพ่อ  แต่สำหรับบางคนอาจจะไม่มีเวลา  เราก็สามารถทำดีได้  ด้วยการแสดงความห่วงใยด้วยการโทรหาท่าน ถามสุขทุกข์ของท่าน ให้กำลังใจท่าน   อย่างน้อยถ้าท่านกำลังมีความทุกข์หรือไม่สบายใจ ท่านจะได้รู้ว่ายังมีคนที่คอยเคียงข้างท่านและให้กำลังใจท่านอยู่ตลอดเวลา  สำหรับบางคนที่อาจจะไม่มีพ่อแล้วจะด้วยเหตุผลใดก็ตาม  แต่เราก็ยังมีพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวหรือพ่อหลวงของเราเป็นผู้นำทางในการทำความดีต่างๆ  เราก็สามารถตอบแทนพ่อหลวงได้ด้วยการทำความดีหรือนำหลักต่างๆของท่านมาปฏิบัติได้ หรือที่เรียกว่า  เดินตามรอยเท้าพ่อ
            ไม่ว่าความรักที่มีให้พ่อ ความห่วงใย ความอ่อนโยน หรือสิ่งที่ดีต่างๆที่เราทำให้พ่อ เราควรทำทุกวัน ไม่ใช่ทำแค่วันพ่อวันเดียว  หรือแค่หาเวลามาอยู่กับท่านบ้างตอนที่เรายังมีโอกาส




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น